วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

สวรรค์และยมโลก



~เรื่องราวของสวรรค์และยมโลก~

                ตามตำนานกรีกโบราณ สถานที่สถิตย์ของบรรดาเหล่าเทพ โดยเฉพาะเทพชั้นผู้ปกครองนั้นคือโอลิมปัส

                โอลิมปัสเป็นสวรรค์ของเหล่าเทพนับตั้งแต่ยุคของจอมมารดาจีอากับจอมบิดาอูรานอส เมื่อเปลี่ยนยุคเข้าสู่ยุคเทพไทแทน โอลิมปัสก็ยังคงเป็นที่อยู่ของเหล่าเทพอยู่ โดยเฉพาะจอมเทพโครนัสกับพระนางรีอาก็อาศัยอยู่ที่โอลิมปัสแห่งนี้

                ตราบจนเมื่อซูสยึดอำนาจจากโครนัสได้และตั้งตนเป็นมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ โอลิมปัสก็ยังคงเป็นที่สถิตย์ของเหล่าเทพสืบมา แต่เทพที่จะอยู่บนโอลิมปัสได้นั้น ต้องเป็นเทพผู้ใหญ่ระดับชั้นปกครอง ซึ่งในยุคของซูสมหาเทพนั้น เทพชนชั้นปกครองมีรวมทั้งสิ้น 12 องค์ รวมเรียกว่าโอลิมเปียนส์ มีหน้าที่ปกครองสามโลก คือสวรรค์ มนุษย์ และยมโลก

               บรรดาเทพที่รวมเรียกว่าโอลิมเปี้ยนส์นั้นประกอบด้วย มหาเทพซูส มเหสีฮีรา โปไซดอนเจ้าสมุทร ฮาเดสเทพโลกันต์ เฮสเทียเทพีเตาไฟ แอรีสเทพสงคราม อพอลลอนเทพสุริยัน อาร์ทีมิสเทพีจันทรา เฮอร์เมสเทพสื่อสาร เอเธนาเทพีปัญญา อโฟรไดทีเทพีแห่งความรัก และเฮฟิสทัสเทพการช่าง

             แต่มีเทพโอลิมเปียนส์ 3 องค์ ที่ไม่ยอมอยู่บนโอลิมปัส แต่มีที่อยู่ของตนเองต่างหาก คือ โปไซดอนเจ้าสมุทร ฮาเดสเทพโลกันต์ และเฮฟิสทัสเทพการช่าง

Posted Image

            โอลิมปัสนั้นกรีกโบราณเชื่อกันว่าคือเขาโอลิมปัส เป็นดินแดนพิเศษที่สูงจากแผ่นดินตั้งตระหง่านทะลุขึ้นไปเหนือเมฆ แต่บางตำนานก็กล่าวว่าโอลิมปัสนั้นไม่ได้ตั้งอยู่บนโลกมนุษย์ แต่เป็นดินแดนพิเศษที่ลอยอยู่เหนือแผ่นดิน และสามารถเอาแผ่นดินผูกห้อยไว้กับยอดโอลิมปัสได้

              ปราสาทที่อยู่ของเหล่าเทพบนโอลิมปัสนั้นผู้สร้างคือไซคลอปส์ยักษ์ตาเดียว โดยมีเฮฟิสทัสเทพการช่างเป็นผู้ตกแต่งภายใน ความพิเศษของพระราชวังนี้ เช่น โต๊ะเก้าอี้สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองได้ตามความประสงค์ของเทพและเทพีโดยไม่ต้องยก

            ทางเข้าโอลิมปัสเป็นประตูเมฆ มีเทพแห่งฤดูกาลเฝ้าประตูอยู่ ภายในเป็นที่อยู่อาศัยและที่ประชุมของเหล่าทวยเทพ โดยมหาเทพซูสกับมเหสีฮีรานั้นอยู่ในปราสาททางด้านทิศใต้ จากที่ประทับนี้ซูสสามารถมองเห็นและดูแลเมืองต่างๆ ในโลกมนุษย์ได้ คือ กรุงเอเธนส์ ธีบส์ สปาร์ตา โครินธ์ อาร์กอส และมายคานี

           ทิศเหนือตรงข้ามกับปราสาทของมหาเทพเป็นบริเวณห้องครัว ห้องจัดเลี้ยง ห้องอาวุธ และห้องเทวดารับใช้ ระหว่างกลางเป็นลานกว้าง โล่ง และซ้ายขวาเป็นปราสาทของเทพโอลิมเปี้ยนส์อีกข้างละ 5 ที่
Posted Image


           ปราสาทของเหล่าทวยเทพนี้มีความอลังการณ์สมฐานะ เช่น เทวบัลลังก์ของซูสนั้นทำด้วยหินอ่อนประดับทอง มีบรรไดสายรุ้งขึ้นไปเจ็ดขั้น เหนือขึ้นไปเป็นฟ้าใสเปรียบเสมือนสวรรค์ที่เป็นของมหาเทพแต่เพียงผู้เดียว ส่วนบัลลังก์ของเทพีฮีราทำด้วยงาช้าง มีบันไดแก้วขึ้นไปสามขั้น ด้านบนประดับห้อยด้วยดวงจันทร์ รองที่นั่งด้วยหนังวัวสีขาวซึ่งเทพีฮีราใช้กวัดแกว่งเมื่อยามต้องการให้ฝนตก

         บนสวรรค์โอลิมปัสมีแต่ความสงบ น่าอยู่ ไม่มีลมแรง ไม่มีฝนตก ไม่มีหิมะ มีแต่ปุยเมฆขาวห่อหุ้มอยู่ และมีดวงอาทิตย์ทอแสงงามอยู่เหนือกำแพง

        เทพทั้งหลายบนโอลิมปัสเสวยอาหารทิพย์ นุ่งห่มอาภรณ์พริ้วสวยงามจากฝีมือการทอและปักเย็บของเทพีเอเธนาและเหล่าเกรซ

         รองเท้าทองเป็นฝีมือของเฮฟีทัสเทพการช่าง รองเท้านี้มีความพิเศษที่สามารถเหยียบย่างไปได้ทุกที่ ไม่ว่าบนผืนแผ่นดิน หรือแผ่นน้ำ ด้วยความเร็วหมือนดังกระแสลม

        นอกจากนี้บรรยากาศบนโอลิมปัสยังมีความบันเทิงเริงใจด้วยเสียงพิณอันไพเราะ จากฝีมือการขับกล่อมของเทพอพอลลอนกับบรรดามิวส์ที่คอยขับกล่อมบรรเลงเพลง สวรรค์ให้ตลอดเวลา

        ที่สำคัญที่สุด แม้มนุษย์จะทำความดีหรือมีวีรกรรมที่น่าเชิดชูเพียงใดก็ตาม ตายไปแล้วเขาก็ไม่มีโอกาสไปอยู่บนโอลิมปัส เพราะที่นี่สงวนไว้สำหรับเหล่าเทพเท่านั้น ส่วนสวรรค์ของมนุษย์นั้นมีอยู่โดยเฉพาะ เรียกว่า ทุ่งอีซิเลียน






ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.dvdgameonline.com/forums/index.php?app=blog&module=display&section=blog&blogid=48&showentry=324

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น