วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

มหาเทพเจ้าชู้และมหาเทพขี้หึง

Posted Image

             
              ซูสนั้นได้ชื่อว่าเป็นมหาเทพจอมเจ้าชู้ เป็นหนึ่งในเรื่องรัก แม้จะมีมเหสีที่มีความงามเป็นหนึ่งในสวรรค์อย่างเทพีฮีราอยู่แล้ว แต่ก็ไม่วายไปมีสัมพันธ์กับเทพธิดาและมนุษย์อื่นๆ อีกหลายคนจนเทพีฮีราต้องตามหึงหวงไม่ได้หยุด

               วีรกรรมความเจ้าชู้ของซูสกับบรรดาเทพธิดาบนสวรรค์ รวมทั้งสาวๆ เมืองมนุษย์นั้นมีมากมาย เช่น

~มีทิส~

            มีทิสเป็นชายาองค์แรกของซูส เป็นธิดาของเทพไทแทนโอเชียนัสกับธีทิส แต่มีทิสก็ถูกซูสกลืนกินเมื่อพระนางเริ่มตั้งครรภ์ เนื่องจากซูสกลัวคำพยากรณ์ของจอมมารดาจีอาว่านางจะให้กำเนิดโอรสที่มาโค่น บัลลังก์

Posted Image

            แต่หลังจากกลืนมีทิสลงท้องไปแล้ว ซูสก็ยังให้กำเนิดธิดากับมีทิสได้โดยต้องผ่าออกมาจากพระเศียรของซูส ธิดาองค์นั้นก็คือ เทพีเอเธนา เทพีครองปัญญานั่นเอง

~ธีมิส~

          ชายาองค์ที่สองของซูสเป็นเทพธิดาไทแทนอีกเช่นกัน คือ ธีมิส ธีมิสมีธิดากับซูสเป็นเทพธิดาแห่งฤดูกาล 3 องค์ คือ ยูโนเนีย ไดซ์ และอีริน รวมเรียกว่า ซีซัน (Season) และเทพธิดาแห่งโชคชะตาอีก 3 องค์ คือ โคลธโธ แลซซิซิส และแอตโทรพอส รวมเรียกว่าเฟท (Fates) เทพธิดา 3 องค์นี้รูปร่างเป็นหญิงชรา 

Posted Image

         ต่อมาทั้งสามพี่น้องก็ได้ลงไปอยู่ยมโลกกับเทพฮาเดส ทำหน้าที่กำหนดโชคชะตาของมนุษย์ โดยคนเล็กปั่นฝ้ายให้ชีวิต คนกลางฟั่นเป็นเชือกทำให้ชีวิตมั่นคง และคนโตตัดเชือกทำลายชีวิตให้สิ้นลง

~ยูรินโนม~

          ชายาองค์ที่สามของซูสเป็นธิดาของโอเชียนัสกับธีทิส ชื่อ ยูรินโนม (Eurynome) ให้กำเนิดเทพอัปสรที่เรียกว่าเกรซ 3 องค์ คือ อกลาเอีย (Aglaia) ยูโฟรซีน (Euphrosyne) และเธลเลีย (Thalia) 

Posted Image

          เกรซนี้เป็นเทพอัปสรคุ้มครองพันธุ์ไม้ ซึ่งต่อมาเทพธิดาทั้งสามก็ไปเป็นเทพอัปสรรับใช้เทพีอโฟรไดทีและมีหน้าที่ สร้างความบันเทิงบนสวรรค์โอลิมปัสร่วมกลุ่มกับมิวส์

~ดิมิเตอร์~

            ชายาองค์ที่สี่ของซูสคือเทพีแห่งพืชพันธุ์ ดิมิเตอร์ พี่สาวของซูสเอง และดิมิเตอร์ก็ให้กำเนิดเทพธิดาชื่อเพอร์ซิโฟนี* เทพธิดาฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งต่อมาฮาเดสได้มาลักพานางลงไปเป็นชายาในยมโลก
Posted Image


Note - *เพอร์ซิโฟนีนั้นปรากฎตัวในซีรีส์ God of War เช่นกัน ซึ่งก็คือภาค Chains of Olympus ฉบับ PSP นั่นเองค่ะ ในฐานะบอสใหญ่ของภาคนี้ที่เครโทสต้องต่อกรด้วย ก่อนจะสั่งสอนบทเรียนให้เธออย่างเจ็บแสบชนิดไม่มีวันลืมเลือนเลยทีเดียว!!

~นีโมซินี~

            ชายาองค์ที่ห้าของซูสคือเทพธิดาไทแทน นีโมซินี ชายาองค์นี้มีที่มาคือเมื่อครั้งที่ซูสเอาชนะศึกไทแทนได้แล้ว ทวยเทพก็หารือกันว่าควรจะมีวิธีการเฉลิมฉลองชัยชนะให้ยิ่งใหญ่ ซูสกับนีโมซินีจึงได้อยู่ร่วมกันเป็นเวลา 9 คืน เพื่อให้กำเนิดคณะศิลปเทวีเรียกว่ามิวส์ 9 องค์

Posted Image


            เทพอัปสรทั้ง 9 องค์นี้มีความเชี่ยวชาญทางด้านศิลปการละครและการแสดงต่างๆ มีหน้าที่สร้างความอภิรมย์ให้บรรดาเทพในโอลิมปัส และผลงานชิ้นแรกของมิวเซสก็คือการแต่งเพลงฉลองที่เหล่าเทพมีชัยในศึกไทแทน

รายชื่อของมิวส์ทั้งเก้า คือ


ไคลโอ (Clio) เทวีประวัติศาสตร์ 
ยูเรเนีย (Urania) เทวีดาราศาสตร์ 
เมลโพมีนี (Melpomene) เทวีเรื่องโศกนาฏกรรม 
ธาเลีย (Thalia) เทวีเรื่องสรวล 
เทิร์ปซิโครี (Terpsichore) เทวีการฟ้อนรำ 
คัลลิโอพี* (Colliope) เทวีบทกวีเรื่อง 
เออราโต (Erato) เทวีบทกวีรัก 
ยูเทอร์พี (Euterpe) เทวีบทกวีร้อง 
โพลิฮิมเนีย (Polyhymnis) เทวีบทกวีร่ายอาศิรพจน์ (คำอวยพร)

Note - *ธิดาสุดรักของเครโทสนั้นก็ชื่อ "คัลลิโอพี" เช่นเดียวกันค่ะ (เหตุการณ์ในภาค Chains of Olympus)



ภรรยาของซุสยังไม่หมดแค่นี้ ติดตามกันต่อไป...







ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.dvdgameonline.com/forums/index.php?app=blog&blogid=48&showentry=246

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น